Chương trình tham quan học tập tại Nhật Bản dành cho học sinh

Chương trình tham quan học tập tại Nhật Bản
dành cho học sinh khóa học JF có thành tích xuất sắc
Chương trình tham quan học tập tại Nhật Bản dành cho học sinh khóa học JF có thành tích xuất sắc (dưới đây gọi là chương trình tham quan
Nhật Bản của khóa học JF) đã diễn ra từ ngày 6 ~ 20/11/2013. Chương trình có sự tham gia của 26 học viên đến từ 24 quốc gia, trong đó có
2 học viên của Việt Nam.
Chương trình tham quan Nhật Bản của khóa học JF là chương trình mời các học viên có thành tích xuất sắc của các "khóa học tiếng Nhật JF"
do các văn phòng của QUỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản tại nước ngoài và do Trung tâm Nhật Bản tổ chức sang Nhật và học tập ngắn hạn tập
trung dưới hình thức trải nghiệm Nhật Bản.
Những người tham gia chương trình lần này đã tham gia các khóa học tiếng Nhật, thăm trường tiểu học , tham gia chuyến đi trải nghiệm thực
tế và ở homestay. Trong số này chúng ta hãy cùng lắng nghe cảm nhận của 2 bạn đã tham gia chương trình này là bạn Phạm Thị Út Quyên
của Hà Nội và bạn Phạn Thị Cẩm Tú của Hồ Chí Minh.
Từ năm 2012 Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản đã bắt đầu mở khóa dạy tiếng Nhật với mục đích xây dựng năng lực giao tiếp cho người học
thông qua "cách dạy mới" và "giáo trình mới". Chi tiết về khóa học này xin mời các bạn tham khảo tại website của trung tâm tại link sau.
当センターのホームページはこちら
Về chương trình tham quan học tập tại Nhật
Bạn Phạm Thị Út Quyên
2 năm trước khi tôi bắt đầu làm việc tại thư viện của Trung tâm tôi đã biết và đăng ký khóa học Marugoto.
Tôi vẫn đang theo học tiếng Nhật ở khóa học JF này dù tôi không còn làm việc ở thư viện nữa. Tính đến nay tôi đã học tiếng Nhật
được 1 năm rưỡi. Bây giờ tôi đã có thể nói chuyện một chút bằng tiếng Nhật và lần này tôi đã được tham gia chương trình tham
quan học tập 2 tuần tại Nhật. Cứ như giấc mơ vậy.
Tôi đã tới sân bay Quốc tế Kansai Nhật Bản lúc 6:30. Khoảng 9:30
thì tôi tới Trung tâm Quốc tế Kansai của Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản. Vì là lần đầu tiên đến
Nhật nên tôi cũng hơi lo lắng. Tuy nhiên phong cảnh ở Nhật rất đẹp và hầu hết mọi người ở Nhật
đều rất thân thiện và hiền lành. Chuyến đi lần này có 26 bạn từ 24 quốc gia nên tôi đã kết bạn
được với rất nhiều người, tôi thấy rất vui.
Ngày thứ 2 chúng tôi tới gia đình homestay. Tôi và 1 bạn gái người
Ý đã được đưa tới nhà gia đình homestay ở núi Takano. Tôi đã lần đầu tiên được ngắm lá đỏ ở núi Takano. Thật là tuyệt vời.
Sau đó tôi về nhà homestay cùng nói chuyện, nấu ăn và tôi đã có 1 ngày vô cùng vui vẻ.
Ngày thứ 4 chúng tôi tới trường tiểu học. Tôi đã rất ngạc nhiên vì
trường tiểu học ở Nhật khác với ở Việt Nam. Ví dụ như tiểu học ở Nhật là từ lớp 1 đến lớp 6, còn
ở Việt Nam chỉ đến lớp 5. Ở Nhật khi vào khuôn viên lớp học thì phải cởi giày và đi dép. Còn ở
Việt Nam thì đi cả giày cũng không sao. Các em học sinh rất đáng yêu. Chúng tôi dã cùng trò
chuyện, cùng ăn trưa với nhau. Đó là những kỷ niệm không bao giờ quên của tôi.
Từ ngày thứ 7 đến ngày thứ 10 chúng tôi đã đi tham quan Tokyo và
Kyoto. Tokyo là thành phố hiện đại, có nhiều tòa nhà cao tầng còn Kyoto lại hoàn toàn khác. Kyoto mang đậm nét truyền
thống Nhật Bản và phong cảnh ở đây tuyệt đẹp. Chúng tôi đã tới thăm các đền, chùa, ở nhà nghỉ kiểu Nhật, và đây trở thành
địa điểm tôi thích nhất ở Nhật. Sau khi được trải nghiệm phong cảnh và văn hóa Nhật, tôi càng yêu thích Nhật Bản hơn nữa.
Tôi rất hạnh phúc vì qua chương trình lần này tôi đã làm quen được với các giáo viên và nhân viên của Trung tâm Quốc tế
Kansai cũng như 25 bạn học viên khác. Những kỷ niệm chúng tôi đã có trong 2 tuần học tập này tôi sẽ không bao giờ quên.
Tôi sẽ tiếp tục học tiếng Nhật cho thật giỏi để có thể hiểu hơn về văn hóa và cuộc sống của người Nhật. Tôi sẽ cố gắng!
Những kỷ niệm đã có trong chuyến
thăm quan học tập tại Nhật.
Lần đầu tiên được đi
Shinkansen! Lần đầu tiên
ăn cơm hộp của nhà ga.
Lần đầu tiên được cắm
hoa nghệ thuật kiểu Nhật
Tôi đã chạm đến giấc mơ Nhật Bản
Bạn Phan Thi Cam Tu
Tôi đã cảm thấy mình thật sự may mắn khi chọn học tiếng Nhật tại Japan Foundation, với giáo trình Marugoto rất hay, sinh
động, hấp dẫn và những buổi trải nghiệm văn hóa Nhật rất bổ ích. Với tất cả cố gắng, nỗ lực học tập cộng với may mắn, tôi đã
được tham dự vào chương trình giao lưu văn hóa ngay tại đất nước Nhật Bản-niềm ao ước của tôi từ rất lâu. Japan Foundation
Japanese Language Institue – Kansai là một trung tâm đẹp hơn cả mong đợi của tôi, trang bị rất nhiều phòng chức năng và các
thiết bị hiện đại, rất hữu ích cho các học viên tại đây. Chẳng hạn như phòng self –study, computer room, phòng bếp tự nấu ăn,
phòng sinh hoạt chung, căn tin, phòng giặt ủi, phòng đại sảnh,...trong đó tôi thật sự yêu thích và ấn tượng với thư viện trường.
Tôi có thể tìm thấy rất nhiều sách về văn hóa Nhật Bản, từ điển, các loại sách khác nhau để tự học tiếng Nhật, comic, tạp chí
mới được cập nhật thường xuyên...tiếc rằng thời gian quá ngắn, tôi không thể khám phá thư viện nhiều hơn. Tôi đã có cơ hội trò
chuyện với cô Hamaguchi _ cô quản thư viện ở đây, cùng với các nhân viên tại trung tâm, như các chị, các anh quầy tiếp tân,
các anh chị phục vụ bếp, các bác lao công, chú bảo vệ tôi hay mượn xe đạp...tất cả đều rất nhiệt tình và nồng hậu, tôi cảm thấy
rất ấm áp.
Đến với chương trình lần này, có tất cả 26 bạn đến từ 24 quốc gia khác nhau như Egypt, Mongolia, India, Russia, Hungary,
America, Australia, Phillipin, Thailand, Laos, Korea, Karzakstan, England, Brazil,...chúng tôi đã đi rất nhiều nơi, học hỏi rất
nhiều điều, cùng học, cùng chơi, cùng ăn, cùng trải nghiệm văn hóa, cùng tắm onsen, cùng ngủ trong ryokan...đó là những kỉ
niệm mà không bao giờ tôi quên được. Tất cả đến từ nhiều nơi có nền văn hóa khác nhau, nhưng chúng tôi có một điểm chung là
cùng yêu thích đất nước và ngôn ngữ Nhật Bản, nên mọi người có thể hòa nhập với nhau rất dễ dàng. Thật thú vị! Chương trình
chúng tôi học trong 2 tuần tuy ngắn ngủi nhưng vô cùng bổ ích, gần như đã thỏa được ước mơ về Nhật Bản của chúng tôi bao
lâu nay. Tôi đã được tham dự vào lớp học Thư Đạo; mặc kimono truyền thống; học phương ngữ vùng Osaka; đến thăm trường
tiểu học cùng vui đùa với các em nhỏ, giúp các em tìm hiểu về tiền tệ và văn hóa của các quốc gia; cùng đi chơi và ở lại dùng
bữa thật ngon với gia đình homestay người bản xứ; học làm bánh Yatsuhashi; học cách thắt dây Kumihimo tại Iga Ueno – vùng
đất của các ninja; đến thăm các bảo tàng để tìm hiểu về lịch sử Nhật Bản; tìm hiểu về cách tự bảo vệ tính mạng khi có động đất
và cách người Nhật đã sống qua các trận động đất như thế nào tại trung tâm phòng tránh thảm họa Tokyo; đến thăm các địa
danh nổi tiếng như lâu đài Osaka, đền Kyomizu, Kim Các Tự, Asakusa, Odaiba, và các trung tâm mua sắm sầm uất,... Các thầy
cô ở trung tâm Japan Foundation tại Kansai rất vất vả khi đã nhiệt tình hướng dẫn, hỗ trợ và dẫn dắt đoàn chúng tôi trong tất cả
các hoạt động của chương trình, tôi không thể nào quên được hình ảnh tận tâm của các thầy cô. Suốt 2 tuần lễ, tôi đã được nghe,
nói, hội thoại, viết bài báo cáo, kết bạn, tìm đường...tất cả bằng tiếng Nhật. Tôi đã được học rất nhiều từ mới, ngữ điệu phát âm
của người bản xứ, văn hóa chào hỏi, cảm ơn của Nhật Bản, thú vị nhất là học về phương ngữ vùng Osaka. Tôi nghĩ rằng,
chương trình này rất thành công và đã đạt được mục tiêu ban đầu đặt ra với các học viên là:


Hiểu sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và xã hội Nhật Bản.
Làm tăng động lực phấn đấu học tiếng Nhật.
Sau chuyến đi, tôi tự hứa với bản thân mình sẽ cố gắng học tiếng Nhật nhiều hơn nữa để tìm hiểu rõ ràng hơn về những điều tôi
đã mắt thấy tai nghe, cả những điều tôi đã tiếp xúc nhưng còn chưa kịp hiểu, và để tiếp tục liên lạc với những thầy cô, gia đình
homestay, những người bạn tôi đã có được thông qua chương trình. Tất cả đã trở thành một phần trong trái tim tôi, kí ức đẹp của
tôi.
Những kỷ niệm đã có trong chuyến
thăm quan học tập tại Nhật.
Cùng các cô giáo đã giúp
đỡ trong chương trình
Ảnh chụp chung tất
cả mọi người
Thư pháp! Khó quá~
Lần đầu tiên mặc kimono!
Đẹp không các bạn!!??
JF 講座優秀受講生訪日研修
JF 講座優秀受講生訪日研修(以下、JF 講座訪日研修)は、2013 年 11 月 6 日から 11 月 20 日まで行われました。
24 か国から 26 名が参加し、そのうちベトナムからは、2 名の受講生が参加しました。
この JF 講座訪日研修では、世界各地の国際交流基金海外拠点及び日本センターが展開している「JF 日本語講
Pham Thi Ut Quyen さん
訪日研修について
私は以前、国際交流基金の図書館で働いていた時に、まるごとのコースを知り登録しました。今は、国際交流基金の
図書館で働いていませんが、JF 講座で日本語の勉強を続けています。日本語を習ってからもう 1 年半ぐらいになります。
今、少し話せるようになって、今回、日本に 2 週間の研修旅行に参加することができました。本当に夢のようです。
日本には、関西国際空港に朝 6 時半ぐらいに到着しました。国際交流基金関西国際
センターには 9 時半ぐらいに着きました。日本は初めてなので、ちょっと心配しまし
た。でも、日本はとても景色がきれいで、だれと話してもみんな親切でやさしい人が
多かったです。研修には 24 カ国から 26 人が参加しました。たくさん友達ができ
て、うれしかったです。
2 日目は、ホームビジットをしました。私とイタリア人の女の人は、ホストファミリーに高野山に連れて行ってもら
いました。高野山で紅葉を初めて見ました。すごくきれいでした。それから、家に行って話したり、料理を作ったりし
て、一日中楽しみました。
4 日目は、小学校に行きました。日本の小学校は、ベトナムの小学校と違っていた
ので、びっくりしました。たとえば、日本の小学校は 1 年から 6 年までですが、ベト
ナムの小学校は 5 年までです。日本では、校舎に入る前に靴を脱いで、スリッパを履
かなければなりません。ベトナムではそのまま靴を履いていてもいいです。生徒たち
はとてもかわいくて、一緒に話したり、お昼ご飯を食べたりしました。忘れられない
思い出になりました。
7 日目から 10 日目までは、東京と京都を旅行しました。東京は現代的で、高いビルがある都市で、京都とぜんぜん違